-‘๑’- [K]oolteens9x -‘๑’-
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


 
Trang ChínhTrang Chính  GalleryGallery  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

 

 Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009

Go down 
Tác giảThông điệp
Mr_STeven
Chủ Tịch Tập Đoàn [K]oolTeens 9X
Chủ Tịch Tập Đoàn [K]oolTeens 9X
Mr_STeven


Aquarius Tổng số bài gửi : 571
Huy chương danh dự : Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 Medal12219729Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 Medal12219729Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 Medal12219729Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 48f722f302a88_f76476Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 48f722f856269_f29481Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 48f722f76bc4a_f71288Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 Medal12219729Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 Medal12219729Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 Medal12219729Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 48f722f302a88_f76476Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 48f722f856269_f29481Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 48f722f76bc4a_f71288Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 Medal12219729Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 Medal12219729
Cảnh cáo :
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 Left_bar_bleue0 / 1000 / 100Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 Right_bar_bleue


Thuộc nhóm : nguyễn hiền
Tâm trạng hiện tại : Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 14
Tên thật : Thái Chấn Hào
Điểm thưởng đóng góp : 69562
Lời cảm ơn : 10
Ngày gia nhập : 26/07/2008

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 Empty
Bài gửiTiêu đề: Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009   Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 Icon_minitime1/12/2008, 6:01 pm

Học sinh cần nắm vững những gì?

30/11/2008 22:47

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 081130p8aaa183349951


Nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa để thi đạt kết quả tốt - Ảnh: Đ.N.T

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2009, chúng tôi đã trao đổi với các nhà giáo, nhà quản lý xung quanh định hướng ôn tập cho thí sinh.
Môn Toán
Theo đánh giá của ông Trần Phương (giảng viên trang web Hocmai.vn),
cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán có tính phân loại cao và khá
chi tiết. Nếu học sinh nắm vững được toàn bộ kiến thức theo cấu trúc
này là yên tâm. Tuy nhiên, cấu trúc đề thi chỉ là để kiểm tra kiến thức
xem học sinh đã nắm vững được đến đâu, còn khi ôn tập các em vẫn phải
nắm chắc các dạng bài. Kinh nghiệm để ôn thi ĐH-CĐ môn Toán đạt hiệu
quả là thí sinh cần phải biết năng lực của mình để tập trung vào học
cái gì. Đề thi môn Toán bao giờ cũng có một khung cố định gồm: hàm số
(2 điểm); tích phân (1-1,5 điểm); hình học (2-2,5 điểm); tổ hợp (1
điểm); phương trình lượng giác (1 điểm). Đây là những phần chắc chắn sẽ
có trong đề thi. Học sinh có học lực trung bình nên tập trung ôn tập
những phần này vì đây là những phần dễ ăn điểm. Ngoài ra đề thi sẽ có
các phần "di động" gồm các mảng rất rộng như: phương trình đại số; bất
phương trình đại số; hệ phương trình hoặc hệ bất phương trình. Những
thí sinh có học lực khá thì cần học sang những phần kiến thức này. Khi
làm bài thi cũng vậy. Học sinh cần xem năng lực của mình đến đâu để tập
trung làm những phần nào. Cần nhớ là những câu khó không làm được chưa
hẳn đã trượt, trong khi không làm được những câu dễ thì nguy cơ trượt
là rất lớn.
Môn Hóa
Ông Lê Kim Hùng - Tổ trưởng tổ Hóa trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM
- cho biết: học sinh cần học đủ tất cả các bài; nhìn vào số câu hỏi
trong mỗi bài, phần nào có nhiều câu hỏi thì đó là trọng tâm. Trong
phần chung, học sinh cần chú ý phần "Tổng hợp nội dung các kiến thức
hóa vô cơ" là phần phải xem lại ở lớp 10 (các bài Nguyên tử, Bảng hệ
thống tuần hoàn, Phản ứng oxy hóa-khử, Nhóm VIA, VIIA) và ở lớp 11 (các
bài Điện ly, Axit nitric, Photpho và hợp chất); phần "Tổng hợp nội dung
các kiến thức hóa hữu cơ" phải xem lại các bài ở lớp 11 như:
Hidrocacbon, Ankan, Anken, Ankadien, Ankin, Benzen và dẫn xuất, Ancol,
Phenol, Andehit, Axit. Vẫn những lưu ý như khi thi tốt nghiệp THPT, tuy
nhiên do kiến thức quá rộng trong nội dung thi ĐH nên học sinh cần có
nỗ lực nhiều hơn, nhất là phần tổng hợp. Về giải toán thì nên học những
cách giải nhanh, rèn luyện những kỹ xảo khi giải. Học sinh ban A (nâng
cao) rất thuận lợi khi làm bài trong kỳ thi ĐH, vì trong 40 câu thi tốt
nghiệp THPT đã có 32 câu chung, còn trong 50 câu ĐH thì có 40 câu
chung, mà phần chung đều dựa vào chương trình cơ bản nên học sinh ban A
làm rất dễ dàng.
Môn Địa lý
Ông Đoàn Văn Xuân - giáo viên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Khánh
Hòa - mách nước: khác với đề thi những năm trước (chỉ có 3 câu), đề thi
năm nay có 4 câu (8 điểm cho đề chung, 2 điểm cho đề riêng). Riêng kỳ
thi ĐH, cũng có phần mới là thêm yêu cầu vẽ lược đồ VN (các kỳ thi từ
năm 2002 đến 2008 đều không có). Do cấu trúc đề thi môn Địa lý (cả thi
tốt nghiệp THPT lẫn thi ĐH - CĐ) bao quát toàn bộ chương trình học
trong sách giáo khoa nên học sinh cần học đủ tất cả các bài, học có
phương pháp để dễ nắm vững bài học, không nên học tủ. Để có điểm cao
trong kỳ thi, học sinh cần chú trọng rèn các kỹ năng (bản đồ, tính
toán, nhận xét, giải thích), rèn kỹ để vẽ lược đồ tương đối chính xác
và biểu hiện một số đối tượng địa lý sẽ yêu cầu trên lược đồ. Với cấu
trúc này, học sinh học ban cơ bản vẫn có thể dự thi ĐH khối C, nhưng
cần tham khảo thêm chương trình nâng cao để có lợi thế hơn khi chọn đề.

Môn Vật lý
Thạc sĩ Nguyễn Thanh Dũng - giảng viên trường ĐH Sài Gòn - cho
rằng, số lượng câu hỏi lý thuyết hơn 60% đề thi nên khi học bài nào,
học sinh nên nắm kỹ dàn bài, ý chính của mỗi phần, phải nắm được bản
chất của các hiện tượng vật lý để từ đó vận dụng giải quyết những câu
hỏi đòi hỏi suy luận. Chú ý khi học lý thuyết phải phân biệt hai loại
nội dung: loại phải học thuộc lòng (như các định lý, định luật, tính
chất) và loại học để hiểu (thi trắc nghiệm, không cần chứng minh công
thức mà chỉ cần thuộc công thức để vận dụng và giải quyết các yêu cầu
của bài toán đặt ra). Ngoài ra cần sắp xếp thời gian để ôn lại lý
thuyết nhiều lần trong năm vì khi học qua phần mới dễ quên các lý
thuyết đã học trước đó. Khi làm các câu hỏi về bài tập thì nhớ đổi đơn
vị cho phù hợp cũng như phải rèn luyện kỹ năng tính toán trong quá
trình học. Vì thời gian cho mỗi câu hỏi không nhiều, nên câu nào trả
lời được thì trả lời ngay, còn câu hỏi nào lúng túng thì hãy lướt qua
câu khác và quay lại sau.

cấu trúc đề thi quá phức tạp




Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 081130p8aaa2
"Cấu trúc đề thi năm nay hết sức phức tạp và rất ít tính khả thi. Tôi
thấy Bộ GD-ĐT đang tự mâu thuẫn với chính mình khi yêu cầu: đề thi tốt
nghiệp thì có một phần chung và một phần riêng, yêu cầu thí sinh học
theo chương trình nào thì phải làm theo chương trình đó; trong khi đề
thi tuyển sinh ĐH-CĐ thì lại không bắt buộc. Tại sao lại có sự phân
biệt vô lý như vậy? Ví dụ, tôi là người đi thi tốt nghiệp THPT, tuy tôi
học ban cơ bản ở trường nhưng tôi tự học nâng cao qua các tài liệu khác
và tôi hoàn toàn có thể làm được phần riêng theo chương trình nâng cao
thì tại sao lại không cho tôi làm? Chẳng hạn đối với môn Toán, tôi học
ban Cơ bản và phần riêng trong đề thi dành cho thí sinh học chương
trình cơ bản lại không có một định lý nào đó mà chỉ ở chương trình nâng
cao mới có. Tôi tự học và muốn được làm bài toán theo định lý đó vì nó
phát huy được tính sáng tạo của tôi và vì làm theo cách đó hay và ngắn
gọn hơn... nhưng chỉ vì ban Cơ bản của tôi không được học nên tôi không
được làm hay sao? Như vậy là kiềm chế sự sáng tạo và khả năng tự học
của học sinh. Chúng ta luôn khuyến khích sự sáng tạo, tinh thần tự học
trong học sinh, tại sao lại đưa ra một quy định như vậy trong thi cử?
Bên cạnh đó, các môn đều có phần riêng trong khi đó riêng môn ngoại ngữ
thì lại chỉ có một đề chung, mặc dù theo chương trình phân ban hiện
hành thì môn ngoại ngữ cũng là môn có học nâng cao và tự chọn"
- GS Văn Như Cương (Hiệu trưởng trường THPT dân lập Lương Thế Vinh, Hà Nội)

Báo Thanh niên online

Về Đầu Trang Go down
http://www.koolteens.9xvn.vn
 
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2009
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2009
» Thí sinh thi tốt nghiệp “trụt quần” Mỵ
» Công bố 5 điểm mới trong thi tốt nghiệp THPT 2009
» Tốt nghiệp THPT: 6 môn thi trong 3 ngày 2,3,4.6.2009
» Lịch thi và tuyển sinh 2009

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
-‘๑’- [K]oolteens9x -‘๑’- :: GIẢI TRÍ - THƯ GIẢN :: TIN TỨC 4 TEENS-
Chuyển đến